[Nguyenthanhha.info] Thường thường, để thực hiện thủ tục ly hôn thuận tình, vợ chồng cần phải ra toà án để tiến hành các bước cần thiết. Tuy nhiên, trong trường hợp một công dân Việt Nam đang ở Việt Nam muốn ly hôn thuận tình với một công dân Việt Nam đang ở nước ngoài (gọi là thuận tình ly hôn với người Việt Nam đang ở nước ngoài hoặc thuận tình ly hôn với người đang ở nước ngoài), người vợ hoặc chồng đang ở nước ngoài không bắt buộc phải trở về Việt Nam. Thay vào đó, người ở Việt Nam có thể tiến hành thủ tục ly hôn thuận tình có yếu tố nước ngoài bằng cách chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như sau:

Chuẩn bị hồ sơ giấy tờ được chứng thực bởi Đại sứ quán/Lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài và kèm theo Đơn xin xử vắng mặt.

Người ở Việt Nam sẽ tổng hợp các giấy tờ này với các tài liệu khác để hoàn thiện bộ hồ sơ.

Thủ tục ly hôn thuận tình có yếu tố nước ngoài

Thủ tục ly hôn thuận tình có yếu tố nước ngoài

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Thu thập giấy tờ cần thiết, bao gồm giấy khai sinh của con (nếu có con chung).
  • Xác thực hộ chiếu của người đang ở nước ngoài tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Việt Nam.
  • Đối với việc kết hôn ở nước ngoài, thực hiện thủ tục ghi chú kết hôn theo quy định tại Điều 34 Nghị định 123/2015/NĐ-CP.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Tòa án

  • Nộp đơn ly hôn tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền, chú ý đến việc chọn địa chỉ đúng để tránh mất thời gian.
  • Hồ sơ có thể được nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua đường bưu điện.

Bước 3: Tòa án xem xét hồ sơ

  • Tòa án xem xét hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ.
  • Thẩm phán chịu trách nhiệm giải quyết đơn yêu cầu và yêu cầu sửa đổi, bổ sung nếu cần.

Bước 4: Tòa án thụ lý

  • Nếu hồ sơ đầy đủ điều kiện thụ lý, Thẩm phán thông báo về việc nộp lệ phí trong thời hạn 05 ngày làm việc.
  • Tòa án thụ lý đơn yêu cầu sau khi nhận được lệ phí và thông báo.

Bước 5: Tòa án mở phiên họp giải quyết vụ việc

  • Tòa án mở phiên họp giải quyết vụ việc trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày quyết định mở phiên họp.
  • Quyết định công nhận thuận tình ly hôn sẽ được đưa ra sau phiên họp.

Lưu ý: Trong trường hợp này, không có phiên họp hoà giải do một bên đang ở nước ngoài.

Dựa vào các bước thủ tục như trình bày ở trên, thời gian thuận tình ly hôn với người nước ngoài là 2-4 tháng.

Khi người vợ hoặc người chồng muốn thực hiện thủ tục thuận tình ly hôn với người đang ở nước ngoài nhưng do đang ở nước ngoài nên mong muốn ủy quyền cho người khác xử lý ly hôn.

Mặc dù pháp luật cho phép việc ủy quyền đối với rất nhiều công việc, nhưng đối với việc kết hôn và ly hôn thì pháp luật có những quy định chặt chẽ.

Quy định tại Điều 85 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 nghiêm cấm việc đương sự ủy quyền cho người khác thay mặt mình tham gia quá trình tố tụng ly hôn. Việc này được giải thích bởi sự liên quan chặt chẽ của hôn nhân và ly hôn đối với quyền nhân thân cá nhân, và việc ủy quyền có thể mang đến rủi ro về sự thiếu trung thực, làm mất tính chân thật và không phản ánh đúng ý chí của đương sự.

Nói chung, vợ và chồng không có khả năng ủy quyền trong trường hợp ly hôn thông thường và cũng không thể ủy quyền trong trường hợp ly hôn thuận tình có yếu tố nước ngoài. Tuy nhiên, vợ hoặc chồng vẫn có thể hợp tác với một luật sư để được hỗ trợ tối đa trong quá trình ly hôn, bao gồm tư vấn về các vấn đề pháp lý liên quan như chấm dứt hôn nhân, quyết định về nuôi con, và phân chia tài sản. Trong trường hợp này, mặc dù luật sư có thể tư vấn và thực hiện các thủ tục pháp lý, vẫn yêu cầu vợ hoặc chồng phải có mặt khi Toà án triệu tập đương sự.

Tham khảo thêm >> Dich vụ luật sư tư vấn ly hôn

Luật sư Nguyễn Thanh Hà

Luật sư Nguyễn Thanh Hà là 1 trong các luật sư uy tín tại Hà Nội và đã có kinh nghiệm trên 15 năm hành nghề luật sư. Hiện luật sư Hà đang là chủ tịch công ty luật SBLAW. LS Nguyễn Thanh Hà đã đạt được nhiều bằng cấp và giải thưởng danh giá trong ngành luật như Legal500,..

Chuyển đến thanh công cụ

Chat Zalo: 0904340664